รีวิว Samsung Galaxy Note 10+ ของคุณ perth123 จาก Pantip

รีวิว Samsung Galaxy Note 10+ ของคุณ perth123 จาก Pantip

รีวิว Samsung Galaxy Note 10+ ของคุณ perth123 จาก Pantip

Samsung galaxy Note 10+ มือถือที่ออกใหม่ล่าสุดจากSamsung พอดีผมได้มีโอกาส รับเครื่องก่อนใน วันที่ 16 สิงหาคม จากที่ใช้มา 3 วัน จะมาบอกข้อดีข้อเสีย จากการใช้งาน ในมุมมองของคนเคยใช้ iphone 7+ มาก่อน ว่ารู้สึกแบบไหน ต้องปรับตัวอะไรบ้าง ใว้เป็นข้อมูลสำหรับคน ที่สนใจย้ายค่ายแ จะพยายามใช้คำง่ายๆ และจะเพิ่มเนื้อหาที่ไม่ซ้ำจากที่หาดูได้ทั่วไป

จอภาพ
จุดเด่นที่ชอบมากๆ สำหรับ มือถือรุ่นนี้คือ จอภาพที่สวยสีสันดีความละเอียดสูงมาก ทำให้มือถือโดยรวมดูสวยมาก กว่าiphone7+เยอะพอสมควร ถือว่าเป็นส่วนที่ ประทับใจมาก ข้อเสียเมื่อเทียบกับ iphone7+ คงมีข้อเดียวคือ ความสว่างสูงสุด iphone7+ ยังคงสว่างกว่า

กล้องถ่ายภาพ
เป็นจุดขายของมือถือรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ เป็นมือถือที่มีกล่องถ่ายภาพดีมากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาโดยเฉพาะภาพมุมกว้าง ปกติผมเป็นคนเล่นกล้องอยู่แล้ว หลังจากที่ลองด้วยตัวเองแล้ว ชอบมาก แทบจะแทนกล้องใหญ่ได้เลย ทำให้แผนในการซื้อเลนส์มุมกว้างของกล้องใหญ่ผมยุบไปทันทีเพราะมันแทนกันได้ ผมพอมีภาพตัวอย่างให้ดู รับประกันว่าจะได้ภาพที่สวย มีโหมด หน้าชัดหลังเบลอที่ดูเป็นธรรมชาติแยกฉากหน้ากับหลังได้ดีมากถึงจะไม่100% แต่ถ้าไม่มานั่งจับผิดจะไม่สังเกตเห็นเลย และโหมดแนะนำการจัดองค์ประกอบ ที่เหมือนสอนเราถ่ายภาพ ปกติผมชอบถ่ายภาพตรงๆ ให้ดูไม่เอียง แต่พอถ่ายตามที่มันแนะนำก็ได้ภาพใหม่ มุมมองใหม่ที่น่าสนใจ มากขึ้นเยอะ 

ตัวอย่างครับ ผมถ่ายมุมนี้มาแบบไม่ได้ตามที่แนะนำได้แบบนี้

อันนี้ข้างล่างที่มันแนะนำ ก็ได้มุมเพิ่มเติมอีก เหมือนเปิดมุมมองการถ่ายรูปให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ๆ

อีกอย่างถ้าใครถ่ายรูปด้วยกล้องใหญ่หรือมือถือรุ่นเก่าๆจะรู้ว่าถ้าพระอาทิตย์เข้ากล้องขนาดนี้ท้องฟ้าหายหมดแน่ แต่   มันแอบใส่ hdr กับลดแสงให้พอดี โดยที่เราไม่รู้ตัวภาพเลยออกมาดูดีโดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลย ผมเคยเห็นแบบนี้ครั้งนึงใน iphonexs รุ่นใหม่ๆเริ่มมีกันแล้ว

วีดีโอกันสั่นนี่นิ่งจริง แต่ super steady ใช้ถ่าย4k ไม่ได้นะ cpu คงประมวลผลไม่ไหว แต่กันสั่นทั่วไปในเรื่อง ก็ใช้ได้ในระดับหนึ่งแล้ว
ภาพตัวอย่าง ทุกภาพที่ถ่ายด้วย note 10+ ไม่มีการแต่งเพิ่มแต่อย่างใดนะครับ หลังกล้องเลย

เพิ่มเติมรูปภาพ ทุกรูปไม่การแต่งเพิ่มนะครับเปรียบเทียบ เท่าที่ทำได้นะครับ อยากจะเทียบ iphone 7+ แต่ไม่ทันขายไปแล้วอด
อันนี้แปิด โหมดละลายหลัง ใช้เลนส์ระยไกลสุด

อันนี้ใช้ระยะเดียวกันแต่ไม่เปิดละลายหลัง

ความเห็นผมนะจะเห็นได้ว่าเปิดละลายหลังสวยกว่าเยอะเลย

ต่อไปเทียบโหมดถ่ายภาพกลางคืน ระหว่างเปิดกับไม่เปิด
อันแรกเปิด Night mode

อันที่สองไม่เปิด

nightmode เหมือนมันเอารูปมาซ้อนกันหลายรูป ทำให้ภาพดูสะอาดตา noise น้อยลงเยอะ สังเกตจากมุมบนซ้าย แต่ข้อเสียที่เห็นสังเกต logo MK กับ Tom n tom จะเห็นว่าเบลอนิดๆ ถ้าถือกล้องไม่นิ่งจริงก็จะเกิดอาการแบบนี้ได้เหมือนกัน แต่โดยรวม night mode ช่วยให้ได้ภาพที่สวยขึ้นได้เยอะเลย

ต่อมาถ่ายภาพคน อันนี้ผมไม่รู้จะเทียบอะไร เพิ่มเติมให้ ปกติผมเป็นช่างภาพถ่ายสาวๆเป็นประจำอยู่แล้วพอดีวันนั้น มีแบบให้ถ่ายพอดีเลย ขอเค้าถ่ายเพื่อมารีวิว กล้อง note 10+ เทียบกับกล้อง mirrorless ของผมใช้ sony a7 รุ่นแรก lens มือหมุน mitakon 50f0.95 ถ่ายที่ f1.4 เป็น file raw แปลว่ารูปผ่านการแต่งมาแล้วนะครับ เอามาเทียบกับ note 10+ ไม่ได้แต่เพิ่มหลังกล้องล้วนๆ กระดูกคนละเบอร์เลย แต่ถ่ายมาแล้วก็ลองดูเป็นข้อมูลได้ครับ ว่าโทรศัพท์สมัยนี้ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอไปได้ใกล้เคียงกล้องใหญ่แค่ไหน
อันแรกเป็นกล้องใหญ่

อันนี้เป็น note 10+ โหมดละลายหลัง

ความเห็นผมนะ คนละเรื่องเลยครับ ที่ผมสังเกตเห็นจาก note ที่มันทำคือ ถ้าฉากหลังไม่ห่างมากพอ มันจะแยกออกว่ามันคือฉากหล้งที่ไม่ห่างนัก จะเบลอให้นิดเดียว ถ้าเรื่องถ่ายคนมือถือสมัยนี้เก่งพอจะแทนกล้องใหญ่ได้ไหมคงยังอีกยาว แต่ถ่ายวิว นี้ใกล้เคียงแล้วนะผมว่า เอาแค่โพสลง social กับเก็บไว้ดูเล่นเน้อ ถ้าไปเทียบเรื่องรายละเอียด ส่วนมือสว่าง การไล่สี ยังไงกล้องใหญ่เหนือกว่าอีกเยอะ sensor รับภาพเค้าใหญ่กว่า

สำหรับภาพไหนที่ถ่ายด้วยโหมด live focus สามารถเพิ่มลดส่วนเบลอหรือเปลี่ยน effect เป็นอย่างอื่นที่หลังได้  เช่น 

ภาพถ่ายอาหาร
อันแรกโหมดทั่วไป

อันนี้โหมดอาหาร

ความรู้สึกส่วนตัวไม่ชอบโหมดอาหารเลย เร่งสีมากไปเบลอขอบภาพ ถ่ายอาหารจานเดียวได้ แต่ถ้าในตะแกรงย่าง โหมดทั่วไปดีกว่า

การใช้งานทั่วไปสิ่งที่ต้องปรับตัวเมื่อเทียบกับ iphone7+
ต้องขอบอกว่ามันมีข้อเสียหรือความไม่ถนัดเล็กๆน้อยๆ ทุกอย่างทำได้เหมือนกันหมดต่างแค่วิธีการ ที่ต้องมีการปรับตัว ถ้าหากใช้ ios มาก่อน คนที่ปรับตัวกับ tecnology ไม่เก่งอาจจะไม่ถนัด หงุดหงิดจนอยากขายเครื่องทิ้งเลยก็เป็นได้ แต่ถ้าใช้ samsung มานานแล้วเรื่องพวกนี้จะไม่ใช่ปัญหาเลย ผมพยายามรวมรวมปัญหา เล็กๆน้อยๆมาได้ประมาณหนึ่ง อยากให้ลองอ่านดูก่อนซื้อ ว่าพอรับได้ไหม

1. แสกนลายนิ้วมือที่ช้ากว่า iphone7+ มากๆคือถ้าแตะเบาๆแตะไม่เต็มแตะแล้วยกเลยในiphone7+ มันก็ติดทันที แต่ใน samsung note10+ ต้องแตะหนักกว่าและเต็มนิ้วกว่า ถ้าแตะแล้วยกเลยจะไม่ผ่าน ปัญหานี้พอบรรเทาได้ด้วยการทำนิ้ว ซ้าย กับขวา ไว้อย่างละ 2 ชุดและเปิดแสกนใบหน้า ช่วยให้ง่ายขึ้นเยอะ

2.ระบบการแจ้งเตือนที่ไม่เหมือนกันปกติiphone ยกหน้าจอขึ้นมาก็จะเห็นเลยว่าใครส่งข้อความอะไรมา แต่ใน note ต้องแตะที่ไอค่อนหน้าจออีกทีเพือให้มันแสดงอีกขั้นตอนนึง แรกๆอาจยังไม่ชิน แต่ใช้ซักพักมันก็ไม่เป็นปัญหาซักเท่าไร่ หรืออาจจะมีวิธีให้เห็นข้อความเลยก็ได้ แต่ผมยังไม่รู้ (แก้ไขครับ อันนี้รู้แล้ว วิธีในคอมเม้นที่13เลย )

3. ปุ่มปิดหน้าจอที่ย้ายมาตรงตำแหน่งเดิมที่เคยเป็นปุ่มเพื่มลดเสียง ทำให้กดผิดบ่อยมากในช่วงแลกต้องปรับตัวกันซักพัก บางทีก็หน้าหงุดหงิด
4.การไถ feed facebook ig มันลื่นนะแต่ถ้าไถเร็วๆแบบ iphone จังหวะในการหยุดการไถมันไม่หมือนกันนิดหน่อย เราจะรู้สึกได้ว่า iphone มันดูลื่นกว่า นิดหน่อยย้ำว่านิดหน่อยเท่านั้น ข้อนี้ถ้าไม่เคยใช้ iphone อาจจะไม่รู้สึก

5.เกมบางเกมที่ต้องเสียไป ย้ายข้อมูลมาเครื่องใหม่ไม่ได้ เฉพาะเกมที่ผูกบัญชีกับ gamecenter ใน ios พวกที่ผูกกับ facebook google ย้ายได้ปกติ

6.อุ้มมือชอบไปโดนขอบจอส่วนที่โค้ง ทำให้แตะโดนโดยไม่ตั้งใจ บ่อยมากๆ ทำให้บางทีเหมือนกดหน้าจอไม่ติด แต่ข้อนี้มีวิธีแก้โดยการโหลดแอป ทำให้แตะตรงขอบไม่ติด อันนี้ช่วยได้มาก สบายใจขึ้นเยอะ

7.เคสและกระจกยังคงหายากและราคาแพงอยู่ ในช่วงแรก ปกติผมติดกระจกจอ 100 บาทก็พอใจแล้วไม่ต้องเต็มจอ แต่อันนี้ ต้องติด 750 บาทมันต่างกันเยอะมาก

8.หูฟัง type c ดีๆหาซื้อยาก รุ่นถูกๆผมไปลองหลายรุ่นเสียบไม่ติดนะครับ ตัวแปลงจาก 3.5 ไป type c ไม่แถ มมา ของเกรดต่ำๆก็ใช้ไม่ได้เหมือนกันอันนี้ลองมาแล้วต้องเลือกหน่อย แนะนำอย่างพึ่งซื้อ online ในเวลานี้ถ้าคุณเป็นคนฟังเพลงตลอดแล้วใช้หูฟัง iphone มาตราฐาน จะไม่พอใจกับเสียงหูฟังใน note แน่นอน ในครั้งแรกที่ฟัง อันนี้ขึ้นอยู่กับความชอบ ผมไม่ชอบหูฟังที่เบสหนักจนกลบเสียงอื่นหมด โชคดีที่ note 10+ มี dolby atmos เมื่อกดเข้าไปมี adapt sound และตัวช่วยตั่งค่าเสียงให้เป็นแบบที่เราชอบได้ พอปรับตรงนี้ก็ให้เสียงที่ตรงกับที่เราชอบมากขึ้นเยอะ

9.live photo มันมีนะเวลาถ่ายรูป แต่ไม่มีเสียง และไม่ลื่นเหมือน iphone เวลากดดู เรื่องแค่นี้ง่ายๆแต่ทำไม samsung ไม่แก้ผมก็ไม่เข้าใจ live photo เก่าที่ย้ายมาจาก iphone ก็ไม่มาด้วย มาแต่รูปนิ่ง

10. ใครติดการปัดเพื้อย้อนกลับแบบ iphone ใน note10+ก็ทำได้นะครับ ชื่อ one hand operation+โหลดได้ใน galaxy store ที่ติดมาในเครื่องได้เลย

การเล่นเกม
อย่างเช่น rov สำหรับใครที่จะซื้อไปเล่นเกม สิ่งที่จะดีขึ้นคือ ระบบเสียงที่สะใจลำโพงดีจริง ภาพปรับสุดที่คมระดับ 3k สวยงามเอามากๆ+กับจอใหญ่ที่เล่นแล้วมันสุดๆ ระบบระบายความร้อนดีในระดับที่พอใจ framerare 60 สบายๆไม่ตก แต่ต้องถอดเคสเล่นนะ ถ้าใส่เคสเล่นเครื่องร้อน ไม่ว่าโทรศัพท์รุ่นไหนก็ไม่ไหวเหมือนกัน ส่วนข้อเสียคือ จับไม่ถนัดมือลื่นนิดๆตัวเครื่องใหญ่ และที่ไม่ชอบคือไอ้ปุ่มปิดจอนิ้วมันชอบไปโดนประจำ เวลาบวกมือเกร็งๆ กดไปโดนตายทันที ถ้าเราหมุนจอไปอีกด้าน อุ้มมือจะไปบังลำโพงทำให้เสียงแปลกไปนิด
ปากกา
คงรีวิวอะไรมากไม่ได้เพราะใช้ใช้ชิวิตประจำวันน้อยมากจริงๆ อาจจะเป็นจุดขายของ note แต่ผมไม่ได้ซื้อเพราะปากกา เอาเท่าที่ใช้ก็วาดรูปเล่นสนุกๆแก้เบื่อได้ ลายมือผมห่วยเลยไม่ชอบเขียน ที่ใช้เป็นประโยชน์ก็ใช้กด shutter เนี้ยแหละทีได้ใช้จริง

แบตเตอร์รี่ 
ให้มาเยอะมากพอใช้งานทั้งวัน ผมลองเปิดแสงสุดเปิดจอความละเอียดสูงสุดให้มันแบตมันไหลเยอะๆ ก็ยังสามารถอยู่ได้ เกือบทั้งวันอยู่ดี ถือว่าน่าพอใจ แต่ที่ทำให้หมดห่วงเรื่องแบทคือเรื่อง fastcharge ที่รองรับถึง 45w ถึงจะมากก็มีอุปกรณ์ไม่มากที่รองรับความเร็วสูงสุด ผมเลยทำเป็นตรางทดลองว่าอุปกรณ์ไหนใช้คู่กับสายแบบต่างๆดู ก็ให้ความเร็วในการชาร์จที่ต่างกันพอสมควร ไว้เป็นข้อมูลสำหรับคนจะซื้ออุปกร์เสริม เพราะไม่ใช่ ข้างกล่องเขียนว่ารองรับแล้วจะรองรับเสมอไปนะ จะรู้ได้คือต้องลอง ผลตามตลางด้านล่างเลยครับ 

3d scan
คงไม่ใช่ function หลักที่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันแน่นอน แต่ก็เป็นลูกเล่นน่ารักๆ สามารถสร้าง model 3d เป็นหน้าเราหรือสิ่งของอะไรก็ได้ สามารถให้มันขยับแขนขาตามเราได้อีก ผมไม่ได้อัดคลิปไว้ ยังไงหาข้อมูลเพิ่มได้ทั่วไปเลยครับ 

โดยรวมโอเคไหม ถ้าถามผม ผมโอเคมากเลย ชอบมากไม่เสียดายเงินที่ซื้อ แม่จะเขียนข้อเสียงไว้เยอะ แต่ก็เล็กๆน้อยๆมาก เอามาหักล้างข้อดูใหญ่ๆไม่หมด ถ้าใครชอบถ่ายภาพ ถ่ายvdo ทำyoutube ชอบจอภาพสวยๆลำโพงดีๆไว้ดู Netflix youtube ยาวๆ note10+ จะตอบโจทย์มากๆ อาจจะต้องปรับตัวเยอะพอสมควร แค่กล้องกับจอก็กินขาด

จาก pantip.com เจ้าของกระทู้อธิบายซะละเอียด